18. At First I Thought They Would Accept The Plan If I Gave Her The Extra Money. : ตอนแรก ฉันคิดว่าพวกเขาจะยอมรับแผนของฉันถ้าให้เงินพวกเขาเพิ่ม

คำศัพท์ "Accept" แปลว่าอะไร ตัวอย่างการแต่งประโยค


หวัดดีครับเพื่อนๆผู้สนใจภาษาอังกฤษทุกท่านครับ ผมไมเคิล เล้ง ผมชอบภาษาอังกฤษเป็นชีวิตจิตใจครับ เห็นอะไรที่ไหนที่เป็นภาษาอังกฤษเป็นต้องอ่านครับ

ผมจะใช้เวลาในการฝึกพูดและฝึกเขียนภาษาอังกฤษด้วยเมื่อผมมีเวลาว่าง และจากการที่ศึกษาข้อมูลมาพอสมควรผมก็ทราบว่าภาษาอังกฤษแม้จะมีอยู่เป็นหมื่นเป็นแสนคำก็ตาม แต่ที่ใช้กันบ่อยก็เห็นจะมีอยู่ประมาณสี่พันกว่าคำครับ

แนวที่ผมคิดไว้ในการพัฒนาภาษาอังกฤษก็คือจะหาคำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆมาแต่งเป็นประโยคต่างๆที่ตรงกับภาษาไทยเรา พูดง่ายๆว่าเป็นประโยคที่เราใช้กันอยู่ประจำเกือบจะทุกวันก็ว่าได้ครับ จากนั้นผมจะนำมาเขียนในเวบเพื่อเป็นการแบ่งปัน(Share)ให้ผู้ที่สนใจได้รับความรู้อันนี้ไปด้วย ซึ่งมันดีกว่าการที่ผมจะเขียนใส่สมุดไว้อ่านเพียงคนเดียว

สำหรับวันนี้ คำศัพท์หลักของเราคือ Accept  ที่แปลว่า รับ, ยอมรับ, ตกลง, สนอง, เห็นด้วย ผมจะแบ่งหัวข้อเป็น 2 หัวข้อด้วยกันครับ

ส่วนแรกจะเป็นคำเกริ่นนำต่างๆ ส่วนที่ 2 จะเป็นการนำคำศัพท์ไปเขียนแต่งเป็นประโยคต่างๆครับ วันนี้จะมีทั้งหมด 5 ตัวอย่างด้วยกันครับ

เรามาเริ่มส่วนแรกกันเลยครับ คือการเกริ่นนำ

ชื่อบล็อกของเราก็บอกชัดเจนอยู่แล้วครับว่า "4343" หมายถึงคำศัพท์ที่ฝรั่งซึ่งเจ้าของภาษาเองเขาพูดกันใช้กันที่มากๆที่สุดนั้นก็มีอยู่ประมาณสี่พันกว่าคำเท่านั้นแหละครับ มีคำไหนบ้างล่ะ บางคนเริ่มอยากรู้แล้วใช่ไหมครับ วันนี้เป็นคำที่ 18 ครับ - Accept



accept : รับ, ยอมรับ, ตกลง,

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่าทำไมถึงต้องมุ่งสนใจ (focus) กับคำพวกนี้กันล่ะครับ

เหตุผลง่ายๆเลยก็คือ ถ้าเราเริ่มจากคำที่เขาใช้กันบ่อยๆ เราก็จะได้ใช้มันได้ทันทีและก็สามารถที่จะเรียนรู้คำอื่นๆเพิ่มเติมต่อยอดในภายหลังได้อีก

แต่ถ้าเราไปเริ่มคำอื่นๆก่อน เรียนศัพท์หรือประโยคที่นานๆจะได้ยินได้ใช้กันสักครั้งหนึ่ง มันก็จะไม่ได้ช่วยส่งเสริมให้เราเก่งภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นแต่อย่างไดซักเท่าไหร่

อย่างที่เราๆท่านๆคงจะพอรู้กันมาบ้างว่า ไม่ว่าจะเรียนภาษาอะไรก็ตาม จะเป็นเร็วมันอยู่ที่ความถี่ การทำซ้ำบ่อยๆจากการที่เราพูดมัน ใช้มันนั่นแหล่ะครับคือที่มาของความคุ้นเคยและพูดได้ใช้งานเป็นครับ

ต่อไปนี้จะเป็นส่วนที่ 2 คือการนำคำศัพท์มาแต่งเป็นประโยคครับ

เริ่มกันเลยครับกับคำว่า Accept เป็น vt., vi. รับ, ยอมรับ, ตกลง, สนอง, เห็นด้วย

ต.ย. ที่ 1 :
At first I thought they would accept the plan if I gave her the extra money.
แอท เฟิร์สท์ ไอ ธอท เธ วูด แอคเซพทฺ' เดอะ แพลน อิฟ ไอ เฮอร์ เดอะ เอคซฺ'ทระ มันนี่
ตอนแรก ฉันคิดว่าพวกเขาจะยอมรับแผนของฉันถ้าให้เงินพวกเขาเพิ่ม
ต.ย. ที่ 2 :
They hope I accept it by the time the project is approved.
เธ โฮบ ไอ แอคเซพทฺ' อิท บาย เดอะ ไทม์ เดอะ พรอจ'เจคทฺ อิส แอพพรูบ
พวกเขาหวังว่าฉันจะยอมรับมันเมื่อโครงการได้รับการอนุมัติ
ต.ย. ที่ 3 :
He will accept it now that it is unquestionable.
ฮี วิล แอคเซพทฺ' อิท นาว แธท อิท อิส อันเควช'เชินนะเบิล
เขาจะยอมรับมันตอนนี้ว่ามันไม่มีข้อสงสัยใดๆ
ต.ย. ที่ 4 :

My girlfriend lifts her face to accept my kiss.
มาย เกิรล์เฟรนด์ ลิฟทฺส เฮอร์ เฟส ทู แอคเซพทฺ' มาย คีส
แฟนฉันยื่นแก้มรับจูบ
ต.ย. ที่ 5 :
Maybe we should accept the idea now and then.
เมย์บี วี ชูลด์ แอคเซพทฺ' เดอะ ไอเดีย นาว แอนด์ เธ็น
บางครั้งเราควรจะยอมรับความคิดนั่น
หลังจากที่ท่านอ่านกันไปจนครบทั้ง 5 ประโยคแล้ว ท่านรู้สึกเป็นอย่างไรบ้างครับ ถ้าท่านมีคำแนะนำต่างๆก็เขียนมาหาเราได้ในช่อง comment ด้านล่างของข้อความที่เขียนในวันนี้ครับ ผมยินดีเสมอที่จะนำมาเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาเวบของเราให้ถูกใจท่านผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามเวบของเราครับ

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่คอยติดตามเวบของเราครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

หวัดดี
ไมเคิล เล้ง

See more useful articles:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
accept แอคเซพทฺ' vt., vi. รับ, ยอมรับ, ตกลง, สนอง, เห็นด้วย.
and แอนด์ และ กับ ก็ดี รวมทั้ง ตลอดจน
approved แอพพรูบ อนุมัติ รับรอง อนุญาต พอใจ ถุกใจ ยินยอม ยกมือ เห็นชอบ เห็นด้วย เป็นที่ยอมรับ เห็นดี ไม่รังเกียจ (ช่อง 2 ของ approve)
at แอท PREP. เข้าร่วม syn:(attending) PREP. จาก syn:(from) PREP. ณ เวลา relate:{ในช่วงเวลา}PREP. ด้วย (ความเร็ว) PREP. ที่ syn:{position of}{placed at}{situated at} PREP. ในลักษณะ syn:{in the manner of} PREP. ไปยัง syn:(toward){in the direction of}
by บาย prep. โดย, ไปยัง, ข้าง, อยู่ข้าง, ใกล้, ติดตัว, ไปทาง, ทาง, หันไปทาง, จาก, ผ่าน, ผ่านไป, ผ่านข้าง, ของ, อาศัย, ใช้, ที่, ทีละ, ต่อ adj. อยู่ใกล้, ใกล้ -Conf. with
extra เอคซฺ'ทระ adj., n. (สิ่งที่)พิเศษ, ใหญ่กว่าหรือดีกว่าปกติ, เพิ่มเติม. -adv. เป็นพิเศษ, เพิ่มเติม,นอกรายการ Synonym: more
face เฟส หน้า ใบหน้า พบหน้า เผชิญหน้า
first เฟิร์สท์ ที่หนึ่ง แรก อันแรก อย่างแรก อย่างที่หนึ่ง ที่แรก อันดับแรก
gave แกฟวฺ {give, given, giving, gives} vt., vi. ให้, มอบให้,เอาให้, แจก -Phr. (give in ยอมแพ้, หยุดสู้, หยุดเถียง) . -Id. (give (something) out แจกจ่าย) . n. สภาพที่ยืดหยุ่นได้, ความเด้งได้
girlfriend เกิรล์เฟรนด์ แฟนสาว คนรักของผู้ชาย เพื่อนผู้หญิง คู่ควงหญิง สาวคนรัก
he ฮี pron. เขาผู้ชาย, คนนั้น, ใครก็ได้ n. ผู้ชาย, สัตว์ตัวผู้
her เฮอร์ หล่อน
hope โฮบ หวัง ความหวัง ปรารถนา เชื่อใจ คิดหวัง ดังใจ มีความหวัง วาดหวัง ตัวเก็ง ความคาดหมาย
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
idea ไอเดีย N. ความคิด relate:{ความนึกคิด}{ความคิดเห็น}{ความเชื่อ}{แง่คิด}{มุมมอง} โนคติ} syn:(concept)(opinion)(thought) N. แผนการ relate:{โครงการ} syn:(design)(plan)(scheme)
if อิฟ conj. ถ้า, ถ้าหมก, เผื่อ, สมมุติว่า, หาก n. ความไม่แน่นอน, ข้อสมมุต
is อิส AUX. เป็น / อยู่ / คือ (กริยาช่วยที่ใช้กับประธานเอกพจน์) v. เอกพจน์บุรุษที่ 3 ของbe
it อิท pron. มัน, นั่น, ตัว, คน, บุคคล, ตัวมาร, ตัวการ, คนสำคัญ,คนโง่. n. คนเล่น, สถานการณ์โดยทั่วไป / ไอทีย่อมาจาก informationtechnology แปลว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงเทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูลการจัดเก็บอย่างมีระบบ การเรียกหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว การประมวลผลการวิเคราะห์ผลที่ได้จากการประมวลนั้น รวมไปถึงการเน้นในเรื่องการแสดงผลและประชาสัมพันธ์สารสนเทศนั้นอย่างมีประสิทธิภาพในรูปแบบที่เหมาะสมกับผู้ที่จะนำไปใช้ต่อไปตลอดไปจนถึงการสื่อสารข้อมูลนั้นไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ว่ากันว่า ITกำลังจะก้าวเข้ามาแทนวิชา MIS (management information system)เพราะมีขอบเขตกว้างขวางกว่ามาก สรุปสั้น ๆ ได้ว่าเป็นเหมือนการนำวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science)รวมกับนิเทศศาสตร์ (mass communications)
kiss คีส vt., vi. จูบ, จุมพิต n. การจูบ, การจุมพิต, การพัดเบา ๆ , การโชยของลม Synonym: touch, caress
lifts ลิฟทฺส {lifted, lifting, lift} vt. ยก, ยกขึ้น, ชูขึ้น, แบกขึ้น, เงยขึ้น,โยงขึ้น, ลำเลียงขึ้น, ยกระดับ, ถอน, เพิกถอน vi. ขึ้น, ลอยขึ้น, เลื่อนขึ้น, ลอยขึ้นและกระจาย n. การยก, การแบกขึ้น, การยกระดับขึ้น, เครื่องยก, ลิฟต์, บันไดไฟฟ้า, ระดับชั้น ระดับนำขึ้น,การขนส่งด้วยเครื่องบิน
maybe เมย์บี อาจจะ
money มันนี่ เงิน
my มาย pron. ของฉัน. interj. คำอุทานแสดงความประหลาดใจ
now นาว ตอนนี้ เนื่องจาก
plan แพลน แผน วางแผน
project พรอจ'เจคทฺ n. โครงการ, แผนการ, โครงการวิจัย, โครงการค้นคว้า, โครงการเคหะ. vt. (โพรเจคทฺ') เสนอ, ออกแบบ, วางแผน, ยื่นออกมา, ต่อ, ส่อง, ฉาย, ฉายเป็นเงา, ถ่ายแผนที่, ถ่ายทอด. vi. ปรากฎตัว, แสดงออก, จินตนาการตัวเอง
should ชูลด์ ควร น่า พึง จง
that แธท adj., pron., adv. นับ, นั้น, โน่น, เช่นนั้น, สิ่งนั้น, ผู้นั้น,เวลานั้น, อย่างนั้น, เช่นนั้น, กระนั้น, ถึง, จนถึง, ซึ่งที่, เพราะว่า,เพราะ, ก็, ก็อย่างนั้น, ก็อย่างนี้
the เดอะ อติเคิลนำหน้านามเฉพาะ
then เธ็น แล้วก็
they เธ มันทั้งหลาย
thought ธอท n. ความคิด, การไตร่ตรอง, การรำพึง, ปัญญา, การพิจารณา, ความตั้งใจ vi. กริยาช่อง 2 และ 3 ของ think Synonym: idea, notion
time ไทม์ เวลา ฤดูกาล ครั้ง จังหวะดนตรี เวลาที่ทำงาน ค่าจ้าง จัดเวลา กำหนดเวลา ตั้งเวลา การลงโทษจำคุก ช่วงชีวิตของบุคคล
to ทู ไปถึง ถึง ไปยัง ไปสู่ ไปทาง มีความโน้มน้าว จนถึง จนกระทั่งถึง บรรลุถึง เข้ากับ สนองตอบกัน ตรงกัน ให้ เพื่อ เพื่อจะ ในอันที่จะ ตาม ติดตาม (คณิตศาสตร์)ยกกำลังถึง ฟื้น ฟื้นคืน เฉพาะให้ เพราะ ฟื้น ฟื้นคืน
unquestionable อันเควช'เชินนะเบิล adj. ไม่มีปัญหา, ไม่ต้องสงสัย, แน่นอน, ไม่มีข้อยกเว้น.
we วี pron. เรา, พวกเรา, คนเรา, บุคคล, (เสียดสี) ท่าน
will วิล auxiliary v. ใช้แสดงอนาคตกับบุรุษที่ 1 และ 3 (ช่อง 2เป็น would) , จะ, อาจจะ, ควรจะ, ย่อมจะ vt. vi., n. (ความ) ประสงค์, ปรารถนา, พึงจะ, ชอบ, พอใจ, อยากจะ, พินัยกรรม,ความกระตือรือร้น vt. ตัดสินใจ, ทำพินัยกรรมยกให้, ใช้อำนาจจิตบังคับ vi. ตั้งใจ, ตัดสินใจ
would วูด v. กริยาช่อง 2 และ 3 ของ will (ใช้แสดงความหวัง) เช่นI would it were true (ใช้แทนที่willเพื่อตั้งคำถามหรือแสดงถ้อยคำอ้อม ๆ) เช่นWould you be so kind?

Comments