14. Do You Think Drug Abuse Will End From This Land? : คุณว่าการใช้ยาเสพติดให้โทษจะหมดไปจากผืนดินนี้ไหม

หวัดดีจ๊า...กลับมาพร้อมกับความคิดถึงครับ ผมไมเคิล เล้ง นักเขียนเวบเกี่ยวกับการให้ความรู้ภาษาอังกฤษครับ ผมไม่ใช้คำว่าสอนครับ เพราะผมไม่ใช่ครูสอนภาษาอังกฤษ

แล้วผมเป็นใคร ทำไมถึงต้องมาเขียนบทความเกี่ยวกับภาษาอังกฤษแล้วก็ทำการ share with ให้กับท่านผู้สนใจอ่านกันล่ะครับ

คำตอบคือ ผมรักภาษาอังกฤษ คำตอบที่สองคือ ผมอยากแบ่งปันความรู้(อันน้อยนิด)ให้กับเพื่อนๆที่สนใจภาษาอังกฤษ คำตอบที่สามคือผมต้องการที่จะทำความดีให้กับสังคมบ้างครับ

เราจะมาเริ่มกันเลยกับคำศัพท์ที่เราหยิบยกมาเล่าขานกันในตอนนี้คือคำว่า abuse ครับ

"Abuse" แปลว่าอะไร


คำศัพท์ตัวที่ 14 ที่พลาดไม่ได้อีกคำหนึ่งคือคำว่า "Abuse" ครับ เป็นคำที่จะเห็นได้บ่อยตามข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์หรือว่าวิทยุครับ

ก็เพราะว่าคำว่า Abuse นี้แปลว่า ขื่มขืน กล่าวร้าย ใช้แล้วก่อให้เกิดโทษ หลอกลวง เป็นต้น (ได้ยินบ่อยหมายถึงมีเรื่องเชิงลบบ่อย!?!?)

Abuse แปลว่าอะไร

Abuse เป็นทั้งคำนาม (noun) และกริยา(verb)ครับ

เมื่อท่านได้ทราบความหมายและประเภทของคำศัพท์กันไปแล้ว ต่อมาก็จะเป็นช่วงการนำคำศัพท์ตัวดังกล่าวมาแต่งเป็นประโยคต่างๆกันครับ

ประโยคเหล่านี้นั้น ท่านควรที่จะจำเอาไว้ให้แม่นๆครับ มันเป็นประโยคที่ใช้กันบ่อยๆในชีวิตการพูดคุยสนทนาประจำวันครับ ซึ่งในวันนี้เราจะแต่งเป็นประโยคไว้สักประมาณ 4 ประโยคด้วยกันครับ มาดูกันเลยครับว่ามีประโยคอะไรกันบ้าง และลองดูซิว่ามีคำไหนที่มันโดนใจท่านบ้างครับ

4 ประโยคตัวอย่างด้านล่างน่าเป็นประโยชน์พอสมควรนะครับ

ต.ย. ที่ 1 :

Let us know if you find any children abuse.
เล็ท อัส โนว์ อิฟ ยู ไฟนด์ เอน'นี ชิลเดร็น อะบิวซ
โปรดแจ้งหากท่านพบการล่อลวงเด็ก

*ประโยคนี้จะได้เห็นในข่าวหรือว่าจากหน่วยงานต่างๆที่ดูแลสิทธิเด็ก สัตรี และเยาวชนเป็นต้น ถ้าท่านเห็นประโยคดังกล่าวและท่านก็ทราบความหมายของมันแล้ว ท่านก็อย่าลืมโทรไปแจ้งหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆเขาสักนิดนะครับ (ได้ทำบุญ merit-making)ไปอีกทางหนึ่งครับ

ต.ย. ที่ 2 :

Not many people know about verbal abuse in offices.
น็อท แมนี่ ปีเปิล โนว์ อะเบาทฺ' เวอ'เบิล อะบิวซ อิน ออฟ'ฟิซฺส
ไม่ค่อยมีไครรู้เกี่ยวการคุกคามด้วยคำพูดในสำนักงานกันซักเท่าไหร่

*บางทีคำพูดในสำนักงานที่เราพูดกันทุกวันๆจนมันชินหูกันไปแล้ว แต่ถ้าหากมีคนที่เขามีความรู้ทางด้านกฏหมายเขาก็อาจจะทักท้วงหรือว่าฟ้องร้องกันจนเป็นเรื่องเป็นราวกันก็เป็นไปได้ครับ

ดังนั้น ท่านที่เป็นนายจ้างก็อย่าได้ริทำการ verbal abuse เป็นเด็ดขาดนะครับ เจอลูกน้องหัวใสเข้า จะได้ขึ้นโรงขึ้นศาลกันเชียวนะครับท่าน!

ต.ย. ที่ 3 :

Do you think drug abuse will end from this land?
ดู ยู ธิงคฺ ดรัก อะบิวซ วิล เอนดฺ ฟรอม ธีส แลนด์
คุณว่าการใช้ยาเสพติดให้โทษจะหมดไปจากผืนดินนี้ไหม

*เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ โดยเฉพาะประเทศไทยทุกวันนี้ มันอะไรกันหนักหนาก็ไม่รู้นะ มีทั้งยาบ้า ยาอี ยาเค สารพัดยาเต็มบ้านเต็มเมืองกันไปหมด ไม่ทราบว่าใครจะเอาอยู่ครับไอ้เรื่องแบบนี้? >>Drug abuse<<

ต.ย. ที่ 4 :

Please take up study about alcohol abuse now.
พลีส เทค อัพ สตัดดี้ อะเบาทฺ' แอล' กะฮอล อะบิวซ นาว
เริ่มศึกษาโทษของการเสพแอลกอฮอล์ตอนนี้เลย

*alcohal abuse หมายถึงโทษของแอลกอฮอล์ครับ คนไทยเป็นทาสแอลกอฮอล์ไม่ใช่น้อยๆครับ ว่ากันว่าถ้าดื่มเล็กน้อยมันก็คงจะไม่มีโทษอะไรมากมายนัก แต่นี่พี่ไทยเราเล่นซัดกันทุกวี่วัน สุขภาพร่างกายก็เลยทรุดโทรม สุขภาพกระเป๋าสตางค์ก็ย่ำแย่ และที่แน่ๆปัญหาสังคมแม่งตามมาเพียบ...เห็น(คนไทยบ่างคน)แล้วรู้สึกละเหี่ยใจ


หลังจากที่ท่านอ่านประโยคตัวอย่างกันไปแล้ว ท่านชอบประโยคไหนบ้างครับ ช่วยบอกให้ผมรู้หน่อยครับ หรือว่าหากท่านมีข้อเสนอแนะใดๆที่อยากจะให้ทางเราจัดหามาให้ ท่านก็สามารถเขียนคำแนะนำกันมาได้ตามช่องทางติดต่อเราคือ ช่อง comment ข้อความด้านล่างของข้อความเรานี่แหละครับ

เรามาถึงช่วงสุดท้ายของรายการกันแล้วล่ะครับ ขอขอบคุณที่ติดตามทนอ่านกันมาถึงท่อนท้ายนี้ได้ ต้องขอชมว่าท่านมีความอดทนและก็ต้องการที่จะหาความรู้ภาษาอังกฤษใส่ตัวโดยแท้จริง

แล้วพบกันใหม่ครับ

หวัดดี
ไมเคิล เล้ง

ดูคำศัพท์อื่นเพิ่มเติม
Vocabulary
Pronunciation
Translation
about อะเบาทฺ' adj. รอบ ๆ , อ้อม, เวียนรอบ, ราว, ประมาณ, ติดตัว, ข้าง ๆ ตัว, ในที่ต่าง ๆ , เกี่ยวกับ, แพร่หลาย, ทั่ว, ใกล้, ในราว, หันกลับ, หมุนกลับ, หมุนเวียน, เคลื่อนไหว Synonym: regarding, concerning, around
abuse อะบิวซ vt., n. ใช้ในทางผิด, ใช้มากเกินไป, ใช้เป็นโทษ, หลอกลวง, ข่มขืน, ชำเรา, กล่าวร้าย. -abusive adj., -abuser n.
alcohol แอล' กะฮอล n. แอลกอฮอล์, ethyl alcohol, เครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์, สารประกอบเคมีที่มีสูตร ROH.
any เอน'นี adj., adv., pron. คนหนึ่งคนใด, ใคร, บ้าง, เลย, ไหน, ใด ๆ , ทุก, ทั้งหมด, ใครก็ได้ Synonym: one, whatever, whichever)
children ชิลเดร็น เด็กๆ n. พหูพจน์ของ child
do ดู ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม
drug ดรัก {drugged, drugging, drugs} n. ยา, ผลิตภัณฑ์ยา, เครื่องยา, ยาเสพติด vt.ผสมกับยา, ทำให้ติดยา
end เอนดฺ n. ปลาย, ท้าย, ตอนจบ, จุดจบ, ชั้นสุดท้าย, มรณกรรม, ความพินาศ, ความหายนะ, ผลเบื้องปลาย, ผลประสงค์, วัตถุที่ประสงค์, การลงเอย, สภาพสุดท้าย vt. ยุติ, ยกเลิก, ฆ่า, ทำลาย, ขจัดสิ้น. vi. สิ้นสุด, ยุติ, ตาย, ถึงขั้นสุดท้าย -Phr. (make both ends meet หาเงินให้พอกับความต้องการ
find ไฟนด์ พบ หา รู้สึก ตัดสิน(ในศาล)
from ฟรอม จาก
if อิฟ conj. ถ้า, ถ้าหมก, เผื่อ, สมมุติว่า, หาก n. ความไม่แน่นอน, ข้อสมมุต
in อิน prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj.
know โนว์ {knew, known, knowing, knows} vt. รู้, รู้ดี, รู้จัก, รู้ว่า, ทราบ, เข้าใจ, จำได้, ตระหนักดี, วินิจฉัย, ออก, มองออก, ชำนาญ, สังวาส. vi. รู้, รู้จัก, รู้ดี. -Id. (know the ropes เข้าใจ, คุ้นเคยกับ) n. -Phr. (in theknow รู้เรื่องภายใน)
land แลนด์ n. ที่ดิน, พื้นดิน, แผ่นดิน,ประเทศ, เขต, ดินแดนของประเทศ vt. ตั้งรกราก, นำไปสู่, ยึด, จับ, จับจอง, นำขึ้นบก. vi. ขึ้นบก, ขึ้นฝั่ง, สู่
let เล็ท ให้ ปล่อย ขอให้ อนุญาต การเล่นที่ลูกถูกเน็ด อุปสรรค์
many แมนี่ มากมาย จำนวน
not น็อท adv. ไม่
now นาว ตอนนี้ เนื่องจาก
offices ออฟ'ฟิซฺส n. สำนักงาน, ที่ทำการ, สถาบัน, ร้านค้า, กระทรวง, กรม, กอง, ตำแหน่ง, การทำงาน, หน้าที่, ภาระหน้าที่, สมรรถนะ, งาน, การบริการ Synonym: . offices n., pl. ที่ทำงานบ้านในบ้าน (เช่นครัวหรือที่ซักหรือรีดผ้า) ###S. function, position
people ปีเปิล คน คนในปกครอง สมาชิกในครอบครัว อาศัย
please พลีส กรุณา โปรดเถอะ
study สตัดดี้ เรียน ศึกษา เล่าเรียน เรียนหนังสือ ศึกษาเล่าเรียน ติว ค้นคว้า เจาะลึก วิจัย ผลงานวิจัย สิกขา พิทยาคม
take up เทค อัพ PHRV. เริ่มทำ relate:{เริ่มต้น} syn:(begin)(start) PHRV. กิน (เวลา, ที่ ฯลฯ) relate:{ใช้ให้หมดไปโดยเปล่าประโยชน์} PHRV. ย้ายไป PHRV. หยิบ (หนังสือ) ขึ้นมา relate:{ยก (หนังสือ) ขึ้นมา} syn:{lift up}(raise) PHRV. ช่วยเหลือ relate:{สนับสนุน}{ให้กำลังใจ} PHRV. ดูด relate:{ซึม}{ซับ (น้ำ)} syn:{sop up}{suck in} PHRV. ยกขึ้น relate:{นำขึ้น} syn:{pull up}
think ธิงคฺ vi. คิด, ใช้ความคิด, ครุ่นคิด, นึก, ระลึก, รำลึก,รำพึง, ไตร่ตรอง, อยากจะ, เข้าใจว่า, รู้สึกว่า, คิดว่า, ถือว่า. vt.คิดว่า, รู้สึกว่า, ถือว่า, เข้าใจว่า, คาดคิด Synonym: . thinkable adj. -Phr. (think fit คิดว่าเหมาะสม), -Phr. (think up วางแผน คิดขึ้น
this ดิส นี้
us อัส เรา
verbal เวอ'เบิล "adj. เกี่ยวกับคำ, ประกอบด้วยคำเป็นคำพูด, ทีละคำ, เป็นวาจา,
ไม่ใช่ลายลักษณ์อักษร, เกี่ยวกับหรือประกอบด้วยคำกริยา.n. คำ, คำกริยา.
Synonym: . verbally adv. ###S. spoken, oral, stated Anonym: written, formal"
will วิล จะ ต้องการ พินัยกรรม ความตั้งใจที่จะให้เกิด
you ยู ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

Comments